มูลนิธิ มก. มอบประกาศนียบัตรและปิดโครงการนำร่องโรงเรียนเกษตรอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเหนือ) ต้นแบบและยกระดับคุณภาพเกษตรอาสาไทย เตรียมขยายผลต่อ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ต.ค.66 ที่ ห้องประชุม ศูนย์วิจัยและพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) โดยมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันปิดโครงการ นำร่องโรงเรียนเกษตรอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้าร่วมการอบรมจำนวน 43 คน โดยมี ดร.สมศักดิ์ วิวิธเกยูรวงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานปิดงาน และผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะคณะกรรมการบริหารและผู้จัดการมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯทั้งนี้ มีผู้แทนส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

 ดร.สมศักดิ์ วิวิธเกยูรวงศ์  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โครงการนำร่องโรงเรียนเกษตรอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)  ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ทางด้านการจัดการศึกษาทางการเกษตรของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ต้องการให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่มีความสำคัญต่อภาคการเกษตรที่หลากหลาย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ผ่านทางสื่อโซเชียล ซึ่งเกษตรกรอาสาที่เป็นนักเรียนเข้าร่วมโครงการจะได้รับองค์ความรู้หลากหลายประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเกษตรกรเองโดยการรับฟัง-รับชมความรู้ในประเด็นต่างๆ ผ่านทางวิทยุกระจายเสียง ในเครือข่ายสถานีวิทยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดขอนแก่น AM 1314 kHz (กิโลเฮิร์ซ) และสื่อโซเชียลของสถานีวิทยุ ม.ก. สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

ด้าน ผศ.อนุพร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุ มก. กล่าวว่า มูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานีวิทยุมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มุ่งมั่นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเกษตรกร ตามวัตถุประสงค์อย่างต่อเนื่อง  มีโครงการนำร่องด้านต่างๆ ตลอดมา เช่น โรงเรียนข้าวทางอากาศ โรงเรียนลำไยทางอากาศ  โรงเรียน ปุ๋ยสั่งตัดทางอากาศ โรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ และการพัฒนาเยาวชนในด้านต่างๆ เพื่อต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตในกลุ่มที่หลากหลาย พร้อมทั้งขยายผลท่ามกลางความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่เกิดขึ้น

“สำหรับโครงการครั้งนี้ได้เผยแพร่องค์ความรู้ในประเด็นความรู้ด้านพืช ด้านดิน ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสหกรณ์ ฯลฯ สู่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ผ่านทางเครือข่ายสถานีวิทยุ มก. ขอนแก่นทุกแพลตฟอร์ม จำนวน 22 ตอนๆละ 25 นาที โดยมีวิทยากรจากหลากหลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ทั้งนี้ มีเกษตรอาสาที่มีความประสงค์จะพัฒนาตนเองเป็น Smart Farmer เข้าร่วมโครงการฯ จากจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งสิ้น 43 ราย เริ่มเรียนตั้งแต่ 10 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นมาจนจบหลักสูตร ทั้งนี้ ได้มีการวัดผลผู้เรียนก่อนเรียนและหลังจบหลักสูตร ก่อนมอบประกาศนียบัตร จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แก่ผู้เข้าอบรมที่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยทางมูลนิธิมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณให้กับโครงการนำร่องโรงเรียนเกษตรอาสาทางอากาศ (ภาคตะวันออกเหนือ) ครั้งนี้